Hướng Dẫn Sản Phẩm Cuối Khoá Scratch
I: Yêu cầu khi làm dự án
Thời gian làm dự án là 3 tuần tính từ buổi thứ 9 trở đi
Học sinh tự chọn trò chơi, ý tưởng mà mình thích để làm dự án cuối khóa. Trong trường hợp nhóm không tìm được ý tưởng phù hợp, giảng viên sẽ cho học sinh ý tưởng phù hợp với năng lực của các bạn trong nhóm
Học sinh tự phân công công việc, trách nhiệm, nhiệm vụ (bạn nào làm gì?) sẽ báo với giảng viên
Học sinh khi thuyết trình nên có slide trình chiếu (các bạn sẽ được đánh giá cao hơn khi có slide thuyết trình)
Khi thuyết trình, tất cả thành viên trong nhóm đều sẽ phải thuyết trình về phần mình đã làm, đã đóng góp cho nhóm
Học sinh có thể tự do nghĩ cách thuyết trình mà mình yêu thích, sáng tạo (ví dụ như thuyết trình theo game show truyền hình, thuyết trình theo phong cách talk show,...)
Đặc biệt ưu tiên các bạn có khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ mà các bạn tự tin có thể thuyết trình được (ví dụ tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Pháp,...)
Khuyến khích và ưu tiên các nhóm tự vẽ hình ảnh sử dụng trong trò chơi (các bạn có thể học khóa học miễn phí hướng dẫn vẽ Pixel Art)
II: Quy trình buổi thuyết trình
Trong buổi thuyết trình sẽ có sự tham dự của các bạn học sinh, các vị phụ huynh học sinh trong lớp và ban giám khảo đến từ các công ty công nghệ (làm việc trong cùng lĩnh vực)
Mỗi nhóm sẽ được giảng viên sắp xếp thứ tự thuyết trình hoặc tự bốc thăm thứ tự thuyết trình (do giảng viên quyết định)
Mỗi nhóm sẽ có từ 5 đến 15 phút để hoàn thành phần thuyết trình của mình (bao gồm cả thời gian chuẩn bị máy móc, phần mềm,...)
Sau mỗi bài thuyết trình, giảng viên và ban giám khảo sẽ đưa ra nhận xét, góp ý cho các nhóm đồng thời cho điểm cho các nhóm
Cuối buổi thuyết trình, ban giám khảo sẽ công bố kết quả cũng như lý do tại sao lại có kết quả như vậy
Cuối cùng, giảng viên sẽ mời phụ huynh ở lại để đưa ra nhận xét, đánh giá, góp ý cũng như lời khuyên cho từng phụ huynh
III: Các tiêu chí đánh giá dự án cuối khóa
Ý tưởng:
Tính thực tiễn của sản phẩm
Tính khả thi của sản phẩm
Tính sáng tạo của sản phẩm
Thiết kế
Giao diện người dùng
Trải nghiệm thân thiện
Tính năng
Các công dụng
Mức độ giải quyết vấn đề
Thuyết trình
Khả năng trình bày
IV: Link ôn tập , tham khảo các bài học đã học
Video Buổi Học SA
Video Buổi Học SI
https://scratch.mit.edu/projects/694598939
https://scratch.mit.edu/projects/749134721
https://scratch.mit.edu/projects/558079438
https://scratch.mit.edu/projects/561861590/
https://scratch.mit.edu/projects/700313169
https://scratch.mit.edu/projects/700313849
V:Công cụ hỗ trợ
Xoá phông nền:
Âm thanh:
Chọn trên youtube nhạc chủ đề nhạc giáng sinh bé hơn 10 phút , nhập link vào , chọn mp3 để tải nhạc về.
Các mẫu google silde
https://docs.google.com/document/d/1iQNuJu2NaUX3_AJlpgM55KfI4wFqMCAKeif6bopsJ0s/edit?usp=sharing
VI:Các nguồn miễn phí để học sinh tìm kiếm hình ảnh và âm thanh
Hình ảnh:
Âm thanh:
VII:Các ý tưởng tham khảo
Một số ý tưởng trò chơi học sinh có thể làm hoặc học sinh có thể tự tham khảo trên các trang web trò chơi online các trò chơi đơn giản (ví dụ như trang y8.com, trochoi.net và game24h.com)
Game khủng long chạy:
Hardest game ever:
Top-down shooter games
Space Shooter
Box head
Micro tank
Gun mayhem
Pick a lock
Platform games
Epic Boss fighter
Dòng game cá săn mồi
Game toán học
Di chuyển theo chuột
Defend games
Fast hand games
Game giống Flappy Bird:
Game giống DoodleJump
VIII:Hướng dẫn các kỹ năng thuyết trình cơ bản
Dàn ý bài thuyết trình sản phẩm cuối khoá:
Hướng dẫn dàn ý thuyết trình giới thiệu sản phẩm cơ bản và làm slide thuyết trình bằng Microsoft Powerpoint
https://drive.google.com/open?id=1bW9g8nGrjKfLJOMN_AFpxZpiV5uCBg9p
Ngoài ra, học sinh có thể tự tìm kiếm các tài liệu hướng dẫn thuyết trình cơ bản trên youtube hoặc tham khảo trong các video dưới đây
https://www.youtube.com/watch?v=MnjjWXxNoBo
https://www.youtube.com/watch?v=ssgHed1Rky8
https://www.youtube.com/watch?v=m4yRGXZmjso
Tuyệt vời