Nội Dung Kiến Thức Học Phần Scratch Advanced Buổi 5
Hướng dẫn học sinh các tác phong thuyết trình căn bản.
Học sinh được thực hành thuyết trình nhiều nhất có thể
Học sinh có thể giới thiệu về bản thân một cách mạch lạc, tự tin.
Học sinh được giao đề bài planning cuối khoá
Nội dung buổi học:
#
Nội dung
Goal
Chi Tiết
1
Hướng dẫn học viên về các quy tắc thuyết trình
1
Giáo viên giải thích với học viên :
Khi thuyết trình, việc kiểm soát body language - ngôn ngữ cơ thể rất cần thiết. Nếu biết vận dụng body language, chúng ta sẽ trông tự tin hơn khi thuyết trình, đồng thời giữ được bình tĩnh tốt hơn. Việc này cũng góp phần giúp bài thuyết trình trở nên cuốn hút hơn và tạo nhiều tác động lên người nghe hơn.
Hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành 1 số ngôn ngữ cơ thể đơn giản và áp dụng ngay trong 1 bài thuyết trình ngắn ở trên lớp.
Ngôn ngữ cơ thể : DON’T
Giáo viên giải thích với học viên về một số hành động cần tránh khi thuyết trình :
Đứng gù lưng ( Ảnh )
Đứng bắt chéo chân ( Ảnh )
Đứng ngúng nguẩy hay xoay người quá nhiều
Đi đi lại lại quá nhiều
Không bỏ tay vào trong túi quần
Không đặt tay ra sau lưng
Không nắm quần áo vì như vậy sẽ tạo cảm giác thiếu tự tin
Ngôn ngữ cơ thể : DO
Giáo viên giải thích với học viên về một số body language nên áp dụng khi thuyết trình :
2
Practice: Thuyết trình ngắn về chủ đề GAME YÊU THÍCH
1,2.3
- Cho học viên dành ra 10p để take note trên giấy / trên điện thoại các ý chính sẽ thuyết trình. Nội dung bài thuyết trình nên ngắn gọn trong 1 phút - 1 phút 30s, trả lời các câu hỏi dưới đây :
Game em yêu thích nhất là gì?
Tại sao em lại biết đến game này?
Game thuộc thể loại gì?
Giải thích sơ qua nhân vật trong game và cách chơi game.
Điểm thú vị nhất của game là gì?
Tại sao đây lại là game yêu thích nhất của em?
Em có biết tựa game nào tương tự muốn giới thiệu với mọi người không?
- Học viên dành ra 20p tiếp theo để làm 1 slide đơn giản dựa vào nội dung ở trên.
- Lưu ý : Khi tìm ảnh minh họa cho slide, hãy tìm những ảnh :
Chất lượng cao ( VD : Clash of clans game -> Ấn image để tìm ảnh -> Ấn tool ở dưới thanh search -> Ấn size -> Chọn medium hoặc large )
Không dính watermark
-Giáo viên cho các bạn luyện tập bài thuyết trình theo cặp trong 10p. Lưu ý : Khi luyện tập thuyết trình, bạn nói cần đứng lên. Bạn còn lại sẽ theo dõi xem body language của bạn mình đã đạt các quy tắc nhắc tới ở trên chưa.
- Hết 10p, giáo viên gọi lần lượt từng bạn lên thuyết trình. Giáo viên và các bạn còn lại trong lớp theo dõi xem body language của bạn thuyết trình đã đạt các quy tắc nhắc tới ở trên chưa và đưa ra nhận xét.
3
Giao yêu cầu planning về sản phẩm cuối khoá
4
- GV giới thiệu, giải thích về yêu cầu đề bài và yêu cầu học viên về nhà suy nghĩ, bắt buộc phải làm để có tài liệu “đặc tả” cho sản phẩm
- GV hướng dẫn cách để sử dụng file đề bài và trả lời câu hỏi.
- GV gợi ý 1 số trang tham khảo về ý tưởng cho project như y8, Scratch Explorer,... và đặt yêu cầu học viên về nhà trải nghiệm thử để tham khảo các ý tưởng về sản phẩm.
- Điều hướng học sinh tư duy về phần idea development và planning bằng cách yêu cầu học viên cố gắng tự suy nghĩ và tự trả lời các câu hỏi ở đề bài project. Ngoài ra cũng có thể tham khảo 1 số source khác như youtube, community (phần explore ) của Scratch, gamevui, y8, … để có thêm idea cho sản phẩm
# | Nội dung | Goal | Chi Tiết | ||
1 | Hướng dẫn học viên về các quy tắc thuyết trình | 1 |
| ||
2 | Practice: Thuyết trình ngắn về chủ đề GAME YÊU THÍCH | 1,2.3 | - Cho học viên dành ra 10p để take note trên giấy / trên điện thoại các ý chính sẽ thuyết trình. Nội dung bài thuyết trình nên ngắn gọn trong 1 phút - 1 phút 30s, trả lời các câu hỏi dưới đây :
| ||
- Học viên dành ra 20p tiếp theo để làm 1 slide đơn giản dựa vào nội dung ở trên. - Lưu ý : Khi tìm ảnh minh họa cho slide, hãy tìm những ảnh :
| |||||
-Giáo viên cho các bạn luyện tập bài thuyết trình theo cặp trong 10p. Lưu ý : Khi luyện tập thuyết trình, bạn nói cần đứng lên. Bạn còn lại sẽ theo dõi xem body language của bạn mình đã đạt các quy tắc nhắc tới ở trên chưa. - Hết 10p, giáo viên gọi lần lượt từng bạn lên thuyết trình. Giáo viên và các bạn còn lại trong lớp theo dõi xem body language của bạn thuyết trình đã đạt các quy tắc nhắc tới ở trên chưa và đưa ra nhận xét. | |||||
3 | Giao yêu cầu planning về sản phẩm cuối khoá | 4 | - GV giới thiệu, giải thích về yêu cầu đề bài và yêu cầu học viên về nhà suy nghĩ, bắt buộc phải làm để có tài liệu “đặc tả” cho sản phẩm | ||
- GV hướng dẫn cách để sử dụng file đề bài và trả lời câu hỏi. - GV gợi ý 1 số trang tham khảo về ý tưởng cho project như y8, Scratch Explorer,... và đặt yêu cầu học viên về nhà trải nghiệm thử để tham khảo các ý tưởng về sản phẩm. | |||||
- Điều hướng học sinh tư duy về phần idea development và planning bằng cách yêu cầu học viên cố gắng tự suy nghĩ và tự trả lời các câu hỏi ở đề bài project. Ngoài ra cũng có thể tham khảo 1 số source khác như youtube, community (phần explore ) của Scratch, gamevui, y8, … để có thêm idea cho sản phẩm |
Nộp Ý Tưởng:
Hướng Dẫn:
Câu Hỏi | Ví Dụ | |
Ý Tưởng | Game thuộc thể loại nào? | Video Game Genres |
Game của em lấy cảm hứng từ đâu? Truyền tải thông điệp gì tới người chơi? (có thể từ game/truyện/phim/etc.) | - Contra, Mario, Sonic, Harry Potter, One Piece, Naruto; etc - Giá trị của gia đình, bảo vệ nguồn nước, bảo tồn động vật hoang dã, ... | |
Cốt truyện của game là gì? Em lấy cảm hứng từ đâu? Diễn biến câu chuyện thế nào? | - Hiệp sĩ giải cứu công chúa bị bắt cóc - Kết thúc mở; Happy ending; Sad ending; etc | |
Hướng dẫn chơi game như thế nào? Em có đưa phần hướng dẫn chơi này vào trong 1 backdrop riêng không? | - Game chơi bằng các phím WASD, nhảy bằng Space, tấn công bằng Shift, Chuột trái,... Mở badge bằng phím B, ... | |
Gameplay | Mục tiêu của trò chơi là gì? Làm thế nào để thắng? | Tích lũy highscore, giải cứu công chúa, đánh bại kẻ địch/boss, etc |
Thử thách trong game là gì? | Vượt các chướng ngại vật,bị boss tấn công, … | |
Hệ thống thưởng, phạt trong game là gì? Game có tăng độ khó dần khi chơi không? | Tăng kích thước chướng ngại vật, tăng tốc độ chướng ngại vật, | |
Nhân vật chính trong game được điều khiển như thế nào? | Di chuyển bằng gì? Tấn công như thế nào? … | |
Ngoài nhân vật chính ra, còn có nhân vật, vật phẩm nào khác? | Chướng ngại vật, quái vật, người dẫn truyện, rương báu.... | |
Mỗi nhân vật trong game có trang phục cho những tình huống nào? | Đứng yên, di chuyển, bị đánh bại, chiến thắng,... | |
Các nhân vật có chỉ số gì? | Máu, điểm, thời gian còn lại của màn,... | |
Game có bao nhiêu màn chơi. Mỗi màn sẽ có mục tiêu như thế nào? | Backdrop 1 đánh 5 con quái, Backdrop 2 đánh 10 con quái và nhặt 2 key, … | |
Xây Dựng Thế Giới | Chủ đề/bối cảnh của game là gì? Có liên kết tới chủ đề từ mindX giao như thế nào? | Chiến tranh việt nam, thời kỳ đồ đá, khoa học viễn tưởng, giải cứu công chúa, ... |
Các nhân vật có hình hài, trang phục và màu sắc như thế nào? | thiên thần, ác quỷ, ninja, kị sĩ, ... etc. | |
Game sử dụng sprite và background gì? | Lựa chọn phù hợp với chủ đề/bối cảnh | |
Game có âm thanh nền như thế nào? Các nhân vật có hiệu ứng âm thanh gì? | Âm thanh cho các trạng thái của nhân vật, âm thanh nền phù hợp chủ đề game | |
Trong game có các item (vật phẩm) gì? Công dụng của vật phẩm đó là gì? | Chìa khóa, bình máu, vũ khí, ... |